Blogger news

ads

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON HỢP TÁC, VUI VẺ HỌC TIẾNG ANH CÙNG CON

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON HỢP TÁC, VUI VẺ HỌC THEO

Câu hỏi của bạn Chuyên Vũ khá điển hình, là tình huống chắc chắn các bố mẹ thường gặp nên mình tách ra trả lời ở đây, các bố mẹ khác có võ gì hay thì mách nhau để các con cùng chăm ngoan học giỏi nhé:

Câu hỏi:

Chị ơi, bé nhà em (từ lúc 2.5 tuổi đến giờ là 40 tháng) thì nếu nghe tiếng Anh 1 lúc ko hiểu là nó ko thèm nghe nữa c ạ, mẹ giải thích cho bằng tiếng Anh thì nó ko chịu, bắt mẹ phải nói tiếng Việt. Con ko đc kiên nhẫn lắm ạ. Bác có mẹo nào hay giúp con ko ạ ?

Trả lời:

Mẹo của chị để con vâng lời và vui vẻ làm theo khá nhiều nhưng chị áp dụng nhiều nhất là là treo thưởng và bia kèm lạc.

1. Treo thưởng
Tuổi con em thưởng chỉ cần là sticker, ra quy định khung sticker bao nhiêu đến bao nhiêu trong 1 tuần là thưởng hay phạt. Học hay làm việc gì tốt thì được thưởng 1 sticker.
Có thưởng thì cũng có phạt, quy ước luôn và thống nhất với con. Phạt có thể là phải lau 1 phòng ở nhà 1 hay 2 lần (kể cả con lau bẩn cũng cứ để con lau) hay không được đi chơi đâu đó như đi dạo công viên vào cuối tuần.
Thưởng thì đạt mức từ bao nhiêu sticker trở lên thì được gì con thích nhỏ nhỏ thôi vào cuối tuần. Ví dụ: mùa hè thì thưởng 1 cái kem con thích, mùa đông thì kiểu như bỏng ngô. 
Cũng có thể thưởng một cuốn sách nhỏ hay cuốn truyện nội dung tốt mà con thích. Ví dụ 1 cuốn truyện tranh Doremon hay đi chỗ nào con thích, ví dụ đi tô tượng.
Nhớ là thưởng phạt cuối tuần dựa trên tổng kết sticker cả tuần. Làm tốt, ngoan được sticker, hư thu hồi 1-2 cái. Không làm không được.
Hiệu nghiệm lắm đấy, hai bé chị đều áp dụng cách này, suốt ngày mang sticker ra đếm. 
Chi thì chị cho dán quy định từ bao nhiêu đến bao nhiêu sticker sẽ tương ứng mức thưởng phạt thế nào mặt sau một cái bảng đen nhỏ. Mặt trước có kẻ ô vuông dòng trên chị dán ngày trong tuần, ô tương ứng trong bảng dán sticker con đạt trong thứ ngày đó. Hết tuần bóc sticker để tuần sau dán cho tuần mới. Có loại sticker có thể sử dụng dán lại.
Hà thì chị mua một cái bằng nhựa cứng như cái để bảng giá A4 ở cửa hàng, định cho con dán sticker vào mặt trước, mặt sau là quy định. Nhưng con lại thích để sticker vào một cái hộp. Thế là mẹ cấp cho một cái hộp nhựa trong nhỏ để đựng sticker kiếm được trong tuần.

2. Bia kèm lạc

Hoạt động nào con thích nếu không sai xấu, hay vi phạm pháp luật, con được làm – các bố mẹ tưởng tượng đó là bia. Các quán bia bán “bia kèm lạc” thì mẹ quy định con được phép làm hoạt động con thích sau khi con làm một hoạt động gì đó con không thích lắm hoặc chưa quen trước rồi mới được làm hoạt động con thích.
Các bé nhanh quen lắm nên sau một hồi phải bán bia kèm lạc thì lạc lại thành món con thích (các bố mẹ cứ yên tâm). Miễn là bố mẹ nhớ phân tích cả lợi ích của lạc khi bán kèm bia.

Chú ý:

Sở thích con thay đổi từng độ tuổi, tùy bé, các bố mẹ linh hoạt áp dụng hai nguyên tắc treo thưởng và bia kèm lạc trên. 
Lúc đầu ra khung dễ dễ, ví dụ cho nghe 5-10 phút, sau quen tăng dần lên. Đừng ép bé hay bắt bé quá nhiều lúc đầu bé dễ chán, để bé làm quen dần và thích thú với mức thưởng dù nhỏ có thể chỉ cần cố một chút là đạt được đã. 
Một thời gian sau bố mẹ lại quan sát để điều chỉnh cho phù hợp.
Khi con lớn hơn thì khoảng thời gian và lộ trình cố gắng sẽ đặt dài ra hơn vì con đã có trí nhớ và quyết tâm trong thời gian dài. Phần thưởng khi con lớn cũng phải thay đổi, dựa theo sở thích của con tuổi đó cân nhắc đến lợi ích của phần thưởng đem lại (bố mẹ cần phân tích lợi ích của phần thưởng con mới biết).

Ví dụ với Chi khi học mẫu giáo áp dụng cách sticker, lớp 1 đến lớp 3 học Razkid thì áp dụng hết level được ăn 1 bữa KFC. Bây giờ con lớn rồi thì cả kỳ cố gắng hoặc đạt một mục tiêu nào đó sẽ được phần thưởng tinh thần nhiều hơn. Ví dụ cuối năm lớp 5 chị thưởng Chi bộ truyện Harry Potter đầy đủ bằng tiếng Việt. Hôm trước đạt kết quả cao thi Toeic mẹ thưởng đủ bộ Harry Potter tiếng Anh. Vì con rất thích đọc Harry Potter, lúc trước mẹ mua 3 quyển tiếng Việt, 2 quyển tiếng Anh đã nghiền hết và thành fan của Harry Potter.

Thưởng phạt bên cạnh vật chất thì rất cần động viên, phân tích bằng lời của bố mẹ. Chi đáng khen mình cũng khoe với em Hà và nói em Hà học tập chị nên chị rất vui. Còn Hà có gì đáng khen mình cũng gọi Chi ra nói: em làm thế này tốt, rất đáng khen, em Hà được chị Chi khen bên cạnh được bố mẹ khen cũng thích lắm.

Thi thoảng nhắc lại mức thưởng quy định cho con nhớ, bé thì tần suất nhắc nhiều hơn, lớn thì chỉ cần thỉnh thoảng nhắc và khích lệ động viên các bố mẹ nhé.

3. Tương kế tựu kế: khi nào có thời gian sẽ viết chi tiết tiếp

4. Cho lựa chọn: Lựa chọn 1. Theo ý con nhưng lựa chọn bất lợi. Lựa chọn 2. Tranh thủ cài cắm lựa chọn 2 là ý mẹ muốn con làm.
Cách này chị cũng hay dùng khi đã phân tích mà con vẫn không chịu nghe lúc con nhỏ.
https://drive.google.com/open?id=1FhTlk3EA-ERSJ0x5XbBXLk57QhNdJwu_

Trò chơi vòng số tính điểm Big wheel.
Trò này các thầy cô chia đội theo ý muốn. khi học sinh trả lời đúng, cho học sinh quay bánh xe để ghi điểm.
Trong slide link dưới đây tôi có chỗ đễ GV đánh số điểm vào luôn theo từng đội. Có làm thêm 6 slide để học sinh chọn câu hỏi và trả lời. (phần này là gợi ý, giáo viên có thể đổi câu hỏi sau này)
BỘ SƯU TẬP GAMES POWERPOINT
https://drive.google.com/open…
Nguồn: st
Chia sẻ trò chơi đua xe. Hình thức chia đội, tính điểm bằng car race. (hướng dẫn cụ thể trong slide)
Link: powerpoint
https://drive.google.com/open…
Thực hiện lời hứa số 1, Jess up link BST games PPT theo topic để các anh chị tham khảo nhé!
👉Link tải về:
https://drive.google.com/open…

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON HỢP TÁC, VUI VẺ HỌC TIẾNG ANH CÙNG CON LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON HỢP TÁC, VUI VẺ HỌC TIẾNG ANH CÙNG CON Reviewed by Thanh Nhat Minh on 10:31 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

ads
Được tạo bởi Blogger.